ĐỌC ĐƯỜNG THI “CÀ PHÊ HUẾ” CỦA ÁI KHANH
Châu Thạch
Những năm gần
đây, phong trào làm thơ Đường Luật bổng nhiên khởi sắc khắp 24 tỉnh thành Việt
Nam và dần dân, mỗi ngày một thêm phong phú. Khái niệm Đường thi ngày nay đã co
giản, không còn hiểu một cách bó hẹp là thơ của một triều đại xa xưa bên Tàu.
Đường thi ngày nay được hiểu là một thể loại thơ, có nguyên tắc và chuẩn mực nhất
định, giúp cho thi nhân có cơ hôi diễn đạt cảm xúc dễ dàng mà cô đọng. Đó là một
sân chơi lý thú cho mọi người yêu văn chương trong nước ta, nhất là người cao
tuổi. Thơ Đường Luật ngày nay dần xa rời với điển tích, với chữ nghĩa cầu kỳ, với
đối ngẩu nặng nề, mà trở nên gần gủi vớí ca dao, với thơ mới, tạo cho đôi cánh
của con chim Đường Thi không xơ cứng, trở nên nhẹ nhàng, thanh thoát, bay bổng
lên cùng các thể lại thơ khác, hòa nhập vào diễn đàn thi ca hiện đại một cách
ngoạn mục. Đọc trong các tuyển tập của các chi hội thơ Đường xuất bản khắp nơi,
ta tìm được vô số những bài thơ hay, truyền cảm xúc trọn vẹn đến con tim người
thưởng thức. Để chứng minh điều đó không khó, một trong những bài thơ như thế của
nhà thơ Ái Khanh, thành viên chi hội Đường Thi Đà Nẵng cũng nói lên được phần
nào sắc thái của Đường Thi ngày nay:
CÀ PHÊ HUẾ
Sóng sánh hạt
huyền lặng lẽ rơi
Tách cà phê nóng
mộng mơ đời
Đậm đà hương vị
say lòng khách
Ấm áp tâm hồn tỉnh
dạ tôi
Em ở phương này
thèm giọt đắng
Anh về ngõ ấy
khát làn môi
Dịu dàng
"áo tím" tình ngây ngất
Ngọt tiếng
"dạ thưa" uống cạn lời
Ái Khanh
Hiếm có loại thức
uống nào được ưa chuộng nhiều như cà phê. Cà phê đi vào đời sống hằng ngày của
nhiều người như người bạn tâm tình nhẹ nhàng, sâu lắng trong những khoảnh khắc
buôn vui của cuộc đời. Từ đó cà phê cũng đi vào thơ, là một đề tài
cho thi nhân sáng tác.
Vào vế đầu của
bài thơ “Cà Phê Huế”, hai chữ “sóng sánh” đã cho ta thấy một hình ảnh khác lạ của
giọt cà phê. Nghĩa của từ “sóng sánh” là mặt nước chao qua chao lại. Ái khanh
đã dùng chữ “sóng sánh” để chỉ giọt cà phê đang rơi. Hình ảnh sự rơi của giọt
nước trong ly nhờ đó trở nên sinh động hơn trong cảm nhận của ta về nó. Tiếp
theo chữ “sóng sánh” là hai chữ “hạt huyền”. Tiếp theo hai chữ “hạt huyền” là
ba chứ “Lặng lẽ rơi”. Cả câu thơ vào đề đã cho giọt cà phê một màu sắc,
nằm trong cảnh động của sự rơi và cảnh tỉnh của sự lặng lẽ, trình diện trước mắt
ta một bức tranh gói trọn cái đẹp, khiến ta có cảm tình ngay từ phút ban đầu
khi ta đọc thơ.
Câu thơ tiếp theo
của vế khai đề, bổ sung ý nghĩa cho câu thơ thứ nhất. Cái sâu đậm của cà phê
trong tâm thức mỗi người chính là vị đắng của cà phê. Thường thường các nhà thơ
muốn hình ảnh cô đơn của mình sâu lắng hơn bằng cách tả mình ngồi bên tách cà
phê đen không đường. Ái Khanh thì khác, nhà thơ không nói ly cà phê đen mà nói
ly cà phê nóng. Chữ “nóng” trong câu thơ “Tách cà phê nóng mộng mơ đời” vừa hợp
với thanh trắc bó buộc của luật thơ Đường nhưng cũng vừa cho ta biết tâm trạng
người ngồi không mang nỗi sầu da diết , không mang nỗi cô đơn khắc khỏi mà nhiều
thi nhân hay cường điệu trong thơ mình.
Thât vậy, bước
qua khổ thứ hai, tác giả diễn đạt rõ nét hơn tâm trạng của nhà thơ lúc đó:
Đậm đà hương vị
say lòng khách
Ấm áp tâm hồn tỉnh
dạ tôi
Chữ “khách”
trong vế thơ nầy không phải là những người đang uống cà phê trong quán. Chữ
“khách” ở đây phải hiểu là nó nằm trong hồi ức của nhà thơ, là kỷ niệm với một
người thân yêu đã từng đối tách bên nhau. Vế thơ như chính sự bình dị của nó
nhưng mở ra trong tâm hồn ta cảm nhận được một cuộc tình đậm đà, ấm áp đã xảy
ra bên hai tách cà phê. Vế thơ cũng cho ta biết người trong cuộc không bi thảm
cuộc tình, đang ngồi hồi tưởng niềm vui thân ái và hoa mộng của một thời nào đó
đã qua trong đời. Gôm hai vế mở đề và vế trạng, ta thấy Ái Khanh thật là tinh
vi, rành tâm lý khi cho giọt rơi của ly cà phê nóng ở hai câu thơ trên để làm
cho chữ đậm đà, ấm áp trong hai câu thơ sau, hữu ý tôn cao mối tình đã có, làm
thẩm thấu một cách rất tự nhiên tâm trạng của mình vào tâm hồn người đọc.
Qua vê luận của
bài thơ, sự chía ly đã đến:
Em ở phương này
thèm giọt đắng
Anh về ngõ ấy
khát làn môi
Bây giở giọt đắng
của cà phê đã biến thành giọt ngọt của cuộc tình, bên nầy thì thèm còn bên kia
thì khát. Đọc vế luận của bài thơ, ta đừng nên nghĩ rằng họ không uống cà phê nữa,
để đến nỗi người thèm giọt đắng, người khát làn môi. Đọc vế luận của bài thơ,
ta phải hiểu rằng họ không còn uống cà phê với nhau nữa. Em thèm giọt đắng là
giọt đắng khi có nhau, anh khát làn môi là khao khát ngụm cà phê nhấp môi của
ngày xưa, khi có em ngồi bên cạnh. Sự thương nhớ nhau được bày tỏ trong vế thơ
nầy, không đớn đau, không nước mắt, chỉ thông qua giọt cà phê mang cả nỗi niềm
phân ly, chia cách. Sư thương nhớ đó được thể hiện trong ly cà phê nóng không
còn với nhau nữa càng làm cho nỗi buồn trở nên một thú đau thương thi vị trong
cuộc sống.
Qua vế kết, nhà
thơ chỉ dùng các từ “áo tím” và “dạ thưa” đã làm nổi bậc xứ Huế mộng mơ, nơi mang
kỷ niệm êm đềm của cuộc tình đằm thắm, ngây ngất kia đã biến thành thơ:
Dịu dàng
"áo tím" tình ngây ngất
Ngọt tiếng
"dạ thưa" uống cạn lời
Không biết tự
bao giờ màu tím đã trở thành màu chủ đạo khi nói về Huế mộng mơ. Không hiểu vì
sao mà màu của sông nước cỏ cây, hoàng thành rêu mốc và đất trời nên thơ trở
thành màu của chiếc áo nữ sinh xứ Huế từ xưa. Còn nói đến hai chữ “dạ thưa” thì
không ai không nhớ đến hai câu thơ của Bùi Giáng:
“Dạ thưa xứ huế
bây giờ
Vẫn còn núi ngự
bên bờ sông hương”
Dạ, thưa là đặc
điểm của người con gái dịu dàng xứ Huế đã được Bùi Giang đưa vào thơ, trở thành
câu thơ bất hủ.
Nhà thơ Ái Khanh
không cần tả Huế, chỉ cần dùng bốn chữ trên thì một xứ Huế hiện ra đầy đủ trong
tâm trí mỗi người. Đó là một phương pháp mô tả ẩn dụ, cô đọng, kích thích sự
liên tưởng, phát họa mọi hình ảnh tiềm tàng trong ký ức người đọc thật là tuyệt
vời.
Thơ Đường là loại
thơ gợi mà không tả. Thơ Đường là loại thơ gởi gắm mà không phân tích, là ngôn
ngữ hàm xúc, cô đọng. Thơ Đường dùng số ít để biểu hiện số nhiều, dùng cái hữu
hạn để biểu hiện cái vô cùng. Đọc thơ Đường đôi khi phải dùng giác quan trong
tiềm năng để nghe được cái thanh trong vô thanh, thấy được cái sắc trong vô sắc
thì khoái cảm văn chương sẽ cho ta hiểu bài thơ rốt ráo.
Tôi không dám
nói bài thơ “Cà Phê Huế” đạt được những điều trên, nhưng trong chừng mực nào
đó, nhà thơ đã phá được sự câu nệ của nhiều người khi cho thơ Đường bí hiểm,
khô khan và gò bó. Đọc bài thơ “Cà Phê Huế” ta thấy sự thơ thới trong tình sầu,
nỗi niềm xót xa trở nên thơ nhẹ nhàng thanh thoát. Câu từ trong thơ rõ nghĩa, đối
ngẫu trong thơ song suốt. Toàn bộ bài thơ gần gũi với mọi người, dễ hiểu và dễ
đồng cảm với thơ.
Ái Khanh đã chứng
minh Đường thi ngày nay khác với xưa, không phải là con thuyền lỗi thời, dùng để
tải thứ đạo xa xôi lạc hậu nữa./.
Châu Thạch
ĐĂNG
TỪ NGUỒN : truongvantran@hotmail.com
Bài thơ Cà Phê Huế của Ái Khanh đã hay mà lời bình của tác giả Châu Thạch lại càng khai mở, minh họa nét độc đáo của Cà Phê Huế qua những cụm từ miêu tả sống động, biểu cảm tính thi văn đẵng cấp. Cám ơn hai tác giả Ái Khanh (dù không phải là hoàng thượng vẫn được phép gọi... "sướng") và Châu Thạch.
Trả lờiXóaKính chúc nhị vị thân tâm thường an lạc. Đặc biệt trong những ngày năm hết, tết tới vạn điều hanh thông.
Rất kính quý
TLS
ĐÔI VẦN GIAO CẢM
Trả lờiXóaĐông về se lạnh ngắm mưa rơi
Bên cốc cà phê ngẫm sự đời
Chị viết câu từ say đắm bạn
Anh bình bút pháp ngẩn ngơ tôi
Đọc hoài vẫn muốn không rời chữ
Uống mãi sao mà chẳng chán môi
Ái muội Huế ơi sâu lắng lắm
Châu huynh diễn đạt đẹp từng lời .
Võ Làng Trâm
Cám ơn nhị vị Sư Huynh ghé thăm và cảm nhận
Trả lờiXóaKính chúc năm mới 2019 Hạnh Phúc an khang
Trân kính LĐM