“MỘT RẺO CHIỀU” thơ Ca Dao NT
Bức tranh đẹp lồng
trong chia ly buồn
Lời Bình: Châu Thạch
Một Rẻo Chiều
Tôi: chiếc lá
Em: chiếc lá
Bạn bè: từng chiếc lá
Một khoảnh rừng đã xanh trong nhau
Và thế đó, gió về ru ta hát
Vầng trăng non ngả ngớn lướt qua đầu
Em: chiếc lá
Bạn bè: từng chiếc lá
Một khoảnh rừng đã xanh trong nhau
Và thế đó, gió về ru ta hát
Vầng trăng non ngả ngớn lướt qua đầu
Ngày mải miết
Rồi thu về lá rụng
Miền thênh thang cũng phải úa mất rồi
Vàng chín nẻo trăng chìm đêm nguyệt tận
Lời chia xa lá rụng tới mềm môi...
Rồi thu về lá rụng
Miền thênh thang cũng phải úa mất rồi
Vàng chín nẻo trăng chìm đêm nguyệt tận
Lời chia xa lá rụng tới mềm môi...
Ca Dao NT
Đọc “Tôi: chiếc
lá/ Em: chiếc lá/ Bạn bè: từng chiếc lá/ Một khoảnh rừng đã xanh trong nhau” ta
như lập tức thấy trước mắt một bức tranh đẹp và sống động. Mỗi linh hồn con người
là một chiếc lá xanh thắm và mỗi chiếc lá đại diện cho một linh hồn con người
trong khoảnh rừng xanh thắm ấy là hình ảnh của sự sống bình an, hạnh phúc, êm đềm
và quyến luyến biết bao.
Những câu
thơ trên đây ngắn gọn, thật là bình dị, bình dị đến độ tưởng không
phải là thơ nhưng ngược lại nó là “vô thơ”, nghĩa là ở trình độ làm thơ không
còn bị gò bó bởi luật làm thơ nữa. Nhà thơ vừa dùng phương pháp tưởng tượng người
thành lá, vừa nhân cách hóa lá thành người, khiến cho sự suy nghĩ tưởng như ngộ
nghĩnh của một em bé lại phát họa một góc thiên đường đầy sự thân ái trong cuộc
sống. Câu thơ “một khoảnh rừng đã xanh trong nhau” với cụm từ “xanh trong nhau”
hình dung hoàn toàn sự hài hòa, sự đồng cảm của mỗi cá nhân sống trong xã hội
đó. Tuy thế, nếu những câu thơ trên không có những câu thơ dưới đây chắp đôi
cánh cho nó, thì nó hoàn toàn không thể bay lên cao được:
Và thế đó, gió về
ru ta hát
Vầng trăng non ngả ngớn lướt qua đầu
Vầng trăng non ngả ngớn lướt qua đầu
Hình ảnh lá và rừng
tuy có đẹp nhưng vẫn khô. Sự sống của lá và rừng trở nên đầy ý nghĩa, đầy thi vị
khi “gió về ru ta hát” và khi có “Vầng trăng non ngả ngớn lướt qua đầu”. Hai
câu thơ đã mô tả cái xã hội có tôi, có em và bạn bè hoàn toàn trong cái nhìn thẩm
mỹ của tác giả, vừa văn hóa với ngọn gió đưa về, vừa lạc thú bởi tiếng hát và vừa
nên thơ bởi trăng ngả ngớn ở trên đầu.
Cái xã hội ở khổ
thơ trên đẹp vô cùng và thánh thiện như trong mơ. Tưởng nó sẽ mãi mãi như thế.
Mà thật ra, nếu nó mãi mãi như thế thì bài thơ không còn hay mấy, bởi nó chỉ
phát họa một khung đời bình an, thơ mộng thì không làm cho cảm xúc trong con tim
người thăng rồi trầm theo nhịp sống được. Bởi vậy nhà thơ đã cho mây kéo về
khung trời ấy, cho gió lạnh về và cho lá úa vàng, rồi từ từ rơi rụng hết:
Ngày mải miết
Rồi thu về lá rụng
Miền thênh thang cũng phải úa mất rồi
Vàng chín nẻo trăng chìm đêm nguyệt tận
Lời chia xa lá rụng tới mềm môi...
Rồi thu về lá rụng
Miền thênh thang cũng phải úa mất rồi
Vàng chín nẻo trăng chìm đêm nguyệt tận
Lời chia xa lá rụng tới mềm môi...
Lá rụng có nghĩa
là bạn bè chúng ta rụng, rồi em sẽ rụng và tôi cũng sẽ rụng. Khổ thơ quá buồn
được đặt ngay đưới một khổ thơ mượt mà bởi hanh phúc. Nhà thơ như một nhạc công
tài hoa xuống tông rất bất ngờ một bài ca, khiến cho mọi trái tim người nghe khựng
lại rồi dòng nước mắt tuôn trào. Bạn đọc thơ có lẽ không khóc, nhưng biết đâu
có bạn nữ nào đó ngồi suy nghiệm rồi cũng rơi nước mắt bây giờ. Tác giả dùng
các câu thơ “Miền thênh thang cũng phải úa mất rồi/ vàng chín nẻo trăng chìm
đêm nguyệt tận”khiến cả khung trời vừa mới xanh tốt đó trở nên thê lương đến độ,
chìm hết trong bóng tôi tận cùng. Câu thơ “Lời chia xa lá rụng tới mềm môi” đem
đến một nỗi buồn triền miên và thê thiết. Người ta thường nói “uống rượu mềm
môi” vì chữ “mềm môi:” chỉ sự đã thèm, thỏa thích. Thế nhưng tác giả dám dùng
nó để chỉ nỗi buồn vì không có từ nào hay hơn chữ “mềm môi” trong câu thơ nầy.
Người uống rượu uống mãi, uống mãi đến mềm môi làm tê tái cả cơn say. Người
chia tay lá rụng trong thơ cũng nói mãi, nói mãi trong tâm trạng u sầu làm tê
tái tâm cang. Cả hai đều tê liệt cảm xúc của mình.Hai người không
khác gì nhau, khác chăng chỉ là ở cai lý do và tâm trạng khác nhau của sự mềm
môi ấy mà thôi.
Bài thơ “Một rẻo
chiều” ngắn, gọn, đem đến cho người đọc một cảm xúc thăng hoa rồi một cảm xúc
buồn thê thiết. Đây không phải là một bài thơ triết lý sâu xa nhưng là một bài
thơ cho ta cảm nhận sự sống vô thường. Tác giả đã thiết lập những hình ảnh cụ
thể nhưng lại lung linh, đưa những chiếc lá xanh tươi và làm cho nó vàng đi, rồi
rơi rụng rất đẹp nhưng cũng rất buồn trong mắt, dẩn người đọc thơ vào một bức
tranh rừng cây tuyệt đẹp để rồi lập tức lồng nó vào khung u sầu bới vô vàn lá rụng,
làm cho người đứng đó tuy ngỡ ngàng mà thú vị, bởi sự quyến rũ của
thơ có cả trong sự rơi u sầu của lá./.
Châu Thạch
ĐĂNG TỪ NGUỒN email : truongvantran@hotmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*