TIỄN MỘT ÁNG MÂY .....
Thế là xong một kiếp
người, cho dẫu một trăm năm cũng chỉ là thoáng bóng phù sinh.Hàng ngàn Tăng ni
Phật tử nghiêng mình cung kính tiễn biệt một đấng thạch trụ Phật gia vào cỏi vô
sanh sáng ngày 25/02/2020, nơi âm dương cách biệt bởi lò hỏa táng Đa Phước, huyện
Bình Chánh SaiGon
Đoàn xe hai bánh của
đơn vị áo lam dẫn đầu gần 20 chiếc xe chư Tăng và quần chúng tiến về công viên
mai táng Đa Phước trong thầm lặng.Sai thời kinh của Chư Tôn đức, cổ kim quan
đưa vào bên trong, cánh cửa lạnh lùng khép kín, nhục thân cố đại lão vào lò,
bên ngoài mọi người ngẩn ngơ thương tiếc hướng vào vô vọng!.
Ra về, đoàn tang
mang khối u uẩn, tiếc nuối một cái gì vừa mất mát không thể tìm lại được, vừa
thanh thản cho một cuộc sống sóng cuộn ba đào. Đời người ai chả thế, sướng khổ,
nhục vinh tượng hình nhân quả.Có người chết vì danh lợi cá nhân, cũng có bậc vĩ
nhân xã thân cho đại cuộc.Bao bậc lương đống xa xưa đắp xây cho ngôi nhà Phật
pháp, tùy từng thời đại mà gặp phải chướng duyên.Tinh thần “vô úy” của đấng trượng
phu xuất sĩ không bao giờ mang vết nhơ đời, tuy khác chánh kiến, khác lý tưởng
mà nhân cách vẫn trong sáng thủy tinh! Đó là điểm cho người kính trọng, đối tượng
không thể xem thường!
Đạo nghĩa con
giòng cháu Lạc: - Nghĩa tử là nghĩa tận, dù hận thù cao ngất tầng xanh,
khi gửi thân cho đất mẹ, mọi tâm tư của người còn lại đều phủi sạch như chưa từng
oán hận; vâng, người chưa từng có lỗi với bất cứ cá nhân, do bất đồng quan điểm,
sợi dây vô hình xuất hiện trong tâm tưởng ngăn cách bởi tấm chắn vô minh.Trời
quang mây tạnh khi nhân quả nghiệp thức ra đi.Đạo lý tình người, cho dù trăm
sông ngàn biển muộn phiền, khi chia tay âm dương đôi ngả, huyết thống Lạc Hồng
cũng chỉ là một. Hình ảnh chư Tôn đức của các Tông môn, pháp phái, của các tổ
chức hành chánh trong xã hội, trong tôn giáo, trong hệ thống hành chánh cá biệt,
có mặt trong giây phút chia lìa nói lên tinh thần Lục hòa duy nhất của người
con Phật.
Làm sao khỏi xúc động
khi TT Thanh Phong xin được cúng dường áo quan, bao Tăng ni xin kính điếu tuy
cáo bạch di huấn của cố đại lão HT không chấp nhận, làm sao nói lên được tinh
thần vô phân biệt khi có mặt HT Như Tín, HT Thiện Tánh, HT Giác Quang, và còn
nhiều nữa khắp các tỉnh thành về tham dự lễ tang,khi các ngài vượt qua rào cản
thành kiến giáo hội truyền thống và giáo hội đương nhiệm, để chung lòng cung tiển
nguyện cầu cho một bậc lương đống Phật giáo hoàn mãn đạo nghiệp.
Chỉ có dịp này, mới
thấy được tinh thần hòa hợp của người con Phật. Đó cũng là di nguyện của người
vĩnh viễn ra đi, và luôn là ước nguyện của toàn bộ pháp tử. Tùy từng thời thế,
Phật pháp có biến thiên dưới nhiều dạng thức, nhưng pháp mạch vẫn là một, tinh
thần lục hòa vẫn là một, Tăng ni tín đồ vẫn là một, một ngôi nhà chung của đấng
Từ phụ. Trai đàn chẩn tế ba miền năm xưa của Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng
không ngoài mục đích đoàn kết xã hội, đoàn kết Tăng tín đồ ba miền, lãnh đạo Phật
giáo hiện nay, cho dù truyền thống hay đương thời, các ngài cũng luôn mang tâm
nguyện mọi người con Phật đều chung tay dưới mái nhà chung để cùng tu tập, mục
đích của chư Phật đem chúng ta đến con đường giải thoát, không vì lý do nhất thời
của thế tục mà làm gián đoạn lý tưởng “phát túc siêu phương khi tự nguyện thoát
hình dị tục” vì các ngài vẫn là Thiên nhân chi đạo sư.Hình ảnh và tâm nguyện
cao đẹp đó luôn là ánh đuốc soi lối cho nhân sanh. Trước khổ đau dồn dập của kiếp
người, thiên tai hoạn nạn trong cuộc sống, chúng ta cần gần nhau hơn, giúp nhau
tìm thấy ý nghĩa cuộc sống, thấy được giá trị giáo pháp của Như Lai.
‘Người ra đi chỉ
là giấc ngủ trong dòng sinh tử miên viễn, để rồi tâm nguyện chấn hưng Phật
pháp, người sẽ hồi đáo ta bà tiếp tục tâm nguyện xa xưa.
Người nằm ngủ từ ngàn năm thấp thoáng
ta bước qua ngôn ngữ rụng hai lần
vâng, Bùi Giáng đã nhận chân được lý tính duyên khởi, lý tính vô sanh, vì thế, cho dù khen chê, cho dù thương ghét, ca tụng hay báng bổ đối với bậc Thượng nhân chỉ là vọng âm. Tâm đại lượng của bậc chân sư thể hiện qua lời di huấn, thời hiện tại, PGVN đã làm cuộc cách mạng lớn từ hai gốc đại thụ : cố đại lão Hòa Thượng Thượng Trí Hạ Quang và Bồ tát Vô úy Đại lão HT Thượng Quảng Hạ Độ, xem nhục thân chỉ là tro bụi, vì thế di huấn cho pháp tử không tràng hoa phúng điếu, đơn giản đến độ không thể đơn giản hơn.
Người nằm ngủ từ ngàn năm thấp thoáng
ta bước qua ngôn ngữ rụng hai lần
vâng, Bùi Giáng đã nhận chân được lý tính duyên khởi, lý tính vô sanh, vì thế, cho dù khen chê, cho dù thương ghét, ca tụng hay báng bổ đối với bậc Thượng nhân chỉ là vọng âm. Tâm đại lượng của bậc chân sư thể hiện qua lời di huấn, thời hiện tại, PGVN đã làm cuộc cách mạng lớn từ hai gốc đại thụ : cố đại lão Hòa Thượng Thượng Trí Hạ Quang và Bồ tát Vô úy Đại lão HT Thượng Quảng Hạ Độ, xem nhục thân chỉ là tro bụi, vì thế di huấn cho pháp tử không tràng hoa phúng điếu, đơn giản đến độ không thể đơn giản hơn.
***
Đêm cuối cùng, trên
500 Tăng ni Phật tử thành tâm trì tụng kinh Di Giáo, ôn lại lời dạy của đấng Thế
tôn, nguồn tâm linh xuyên sâu vào từng con tim để cảm nhận được pháp mạch sẽ tồn
tại,tuy ngôi nhà Phật pháp lần lượt trống vắng những bậc cao Tăng thạc đức,
nhưng mạng mạch Phật pháp vẫn trường lưu khi chư Tăng vẫn còn những bậc giới đức
tinh nghiêm, thân tâm thanh tịnh. Một áng mây đen vừa phủ, nhưng chân trời vẫn rạng
sáng hướng Đông.
Tang lễ vừa mãn, bổng
xuất hiện nhạc phẩm : Trọn nghĩa ơn thầy (gia huy music: Tâm ca) trên youtube
không thể ngăn dòng lệ khi hình ảnh Tôn sư lần lượt xuất hiện theo từng nốt nhạc,
tiển thầy đi hay khắc sâu vào lòng người hình ảnh cao đẹp, nhân thân đạo đức
sáng ngời cho đàn hậu thế noi gương!
MINH MẪN-25/02/2020
ĐĂNG TỪ NGUỒN
EMAIL:thichtanhtue@yahoo.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*