ĐỌC “NGŨ NGÔN TÌNH”
THƠ TRẦN MAI NGÂN.
NGŨ NGÔN TÌNH
Ngày không mưa
không nắng
Tôi chẳng vui chẳng
buồn
Thời gian không
gian...lặng
Một nhịp sầu
đang tuôn!
Mây không trôi dừng
lại
Im ắng trắng
tinh khôi
Lời xa xôi không
nói
Có nói cũng vậy
thôi!
Ngày không Đông
không Hạ
Sao sốt lạnh
trong ta
Mấy cánh hoa giã
biệt
Bỗng thành người
lạ xa...
Thoáng mây mưa
đã qua
Hai bàn tay rỗng
tuếch
Bám tìm vào
không trung
Tưởng mộng cũ
trùng phùng...
Trần Mai Ngân
27-11-2017
Cảm nhận của Châu Thạch
Trước hết, đọc
cài đầu đề của bài thơ là “Ngũ Ngôn Tình” cho ta hiểu đây là thứ ngôn ngữ của
tình yêu. “Ngũ Ngôn Tình” hiểu theo nghĩa hẹp là bài thơ sáng tác theo thể ngũ
ngôn (năm chữ) nói về tình yêu. “Ngũ Ngôn Tình” hiểu theo nghĩa rộng là 5 thứ
ngôn ngữ có trong kho báu của tâm hồn để hai người yêu nhau đem tặng nhau và
làm giàu lâu đài tình ái của mình. Lời nói yêu thương, quà tặng ý nghĩa, thời
gian cho nhau, hành động cao thượng và cử chỉ trao nhau là 5 ngôn ngữ tình yêu
cần và đủ để cuộc tình thăng hoa mà các nhà nghiên cứu đã rút ra từ kinh nghiệm
tình trường, qua bao nhiêu thế hệ con người.
Nhà thơ Trần Mai
Ngân trong ẩn ý, muốn đề cập đến ngôn ngữ đó trong quá khứ cuộc tình, thứ ngôn
ngữ mà không thể lấy “tam đoạn luận” để hiểu nó được. Cho nên khi đọc thơ “Ngũ
Ngôn Tình Yêu” ta cũng không thể đi vào thơ bằng cái suy luận “Tam Đoạn”, thứ
cơ bản mà thầy đã khai trí khi ta còn ấu trỉ mới tập tò học triết.
Thật vậy, đọc khổ
đầu bài thơ, dễ có kẻ đã phản đối vì chưa cảm thụ được cái hay của “Ngũ Ngôn
Tình”:
Ngày không mưa
không nắng
Tôi chẳng vui chẳng
buồn
Thời gian không
gian...lặng
Một nhịp sầu
đang tuôn!
Có người đánh dấu
hỏi ngay vào câu thơ “Một nhịp sầu đang tuôn!”. Họ sẽ hỏi rằng: Tâm trạng
người thơ lúc ấy ”chẳng vui, chẳng buồn” sao lại cảm nhận được “Có một
nhịp sầu đang tuôn!”. Họ sẽ lý luận rắng: “Tôi đã vô cảm ,không buồn không vui,
thế thì theo “tam đoạn luận” mọi vật quanh tôi sẽ cũng không buồn, không vui
như tôi.”
Để giải thích cho hợp lý câu hỏi trên, trước hết
ta phải hiểu với nhau rằng, “chẳng vui, chẳng buồn” không phải là vô cảm. “ chẳng
vui chẳng buồn” là tâm trạng xảy ra giữa sự buồn và sự vui mà thôi. Khi Kiều ngồi
trước Lầu Ngưng Bích, nàng nhớ cha mẹ, nhớ người tình, buồn cho tấm thân của
mình đến độ ngồi trên cao mà nàng nghe “Ầm ầm tiếng sóng kếu quanh ghế ngồi”. Lúc
đó mới chính là lúc Kiều như ngất đi và
trở thành vô cảm.
Ngược lại khi Kiều
chẳng vui chẳng buồn, đàn cho khách chơi hoa nghe thì nàng không thấy hứng thú
gì, nhưng sự cảm nhận thế giới chung quanh
thì không mất được.
Ta hãy nghe một
lần Bùi Giáng trong tâm trạng chẳng vui chẳng buồn:
Mùa xuân lại với
chim về đã mỏi
Với cá về mây nước
cũng lang thang
Anh nằm im nhắm
con mắt mơ màng
Mở con mắt cũng
mơ màng cỏ lá.
(Không đủ gọi)
Có phải chăng nhắm
con mắt hay mở con mắt nhà thơ đều mơ màng, có nghĩa là nhà thơ đang chìm trong
tâm trạng “chẳng vui chẳng buồn”. Thế nhưng
Bùi Giáng vẫn nghe được “Mùa xuân lại với chim về đã mỏi” và “Với cá về
mây nước cũng lang thang”. Phải chăng những điều đó là “một nhịp sầu đang tuôn”
mà Trần Mai Ngân cũng như Bùi Giáng, đã nghe ở trong không gian và trong cả thời
gian , nhưng Trần Mai Ngân đã diễn đạt trong thơ mình một cách khác mà thôi.
“Chẳng vui chẳng
buồn” có khi là lúc tâm hồn trống rổng nhưng cũng có khi là lúc tâm hồn bình an
nhất. Các nhà sư thiền định, khi họ “chẳng
vui chẳng buồn” là đã đạt được sự bình
an, tâm tư lắng đọng, không bị cảnh bên ngoài chi phối, vượt lên sự buồn vui
thường tình, thực sự vững chắc an trú trong trong hạnh phúc tỉnh lạc của mình.
Lúc đó nếu ta nói các thiền sư “chẳng vui chẳng buồn” là vô cảm thì xin lỗi, phải
nói nặng một câu là “tư duy còn ngắn”. Ai cũng biết rằng Phật và các vị Bồ Tát
rong chơi trong cõi Thường Hằng, họ “chẳng vui chẳng buồn” nhưng họ vẫn
nghe “một nhịp sầu đang tuôn” trong cõi
ta bà của nhân loại trong từng phút từng giây.
Tất nhiên người
viết bài nầy không bao giờ dám dùng cái tâm trạng “chẳng vui chẳng buồn” của Trần
Mai Ngân đề so với các bậc tu hành. Thế nhưng chủ ý của người viết là đem các vị ấy ra để
minh chứng cho khổ thơ “Ngày không đông không hạ/ Tôi chẳng vui chẳng buồn/Thời
gian không gian … lặng/Một nhịp sầu đang tuôn” là một khổ thơ hay, đặt cảm xúc
ngưng tụ giữa vui buồn của nội tâm mình một cách hợp lý trong cuộc tình sầu dài năm tháng, dài như dòng sông tuôn chảy lặng lờ qua bao thế
kỷ mà người thơ luôn nghe trong tận cùng tâm cảm của mình dầu đã đóng cả cửa
tâm hồn mình lại.
Qua hai khổ thơ
sau, nhà thơ Trần Mai Ngân thổ lộ rõ hơn nữa, cái “chẳng vui chẳng buồn” chính là sự hờn giận, trách móc chất chứa trong tim
yêu nhiều, yêu lắm. Ta hiểu thêm, “chẳng vui chẳng buồn” là một cách nói ý nhị của nguời con gái
đã yêu và yêu sâu đậm:
Mây không trôi dừng
lại
Im ắng trắng
tinh khôi
Lời xa xôi không
nói
Có nói cũng vậy
thôi!
Ngày không Đông
không Hạ
Sao sốt lạnh
trong ta
Mấy cánh hoa giã
biệt
Bỗng thành người
lạ xa...
Có người lấy câu
thơ “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” của Nguyễn Du để trách Trần Mai Ngân
đã nghịch lý khi thổ lộ mình chẳng buồn
chẳng vui mà lại đế cảm xúc tràn lên trong mỗi câu thơ.
Người hiểu như
thế thì chưa thấu đáo sự tác động khác nhau giữa tâm hồn ra ngoại cảnh và ngoại
cảnh vào tâm hồn. .
Khi viết “người
buồn cảnh có vui đâu bao giờ” Nguyễn Du chỉ đề cập đến tâm trạng của người tác
động vào mắt mình khi nhìn ngoại cảnh. Thế nhưng có khi nhờ cảnh làm cho người
buồn hóa vui mà cũng có khi tại cảnh làm cho người vui hóa buồn. Ở câu thơ trên
Nguyễn Du chỉ đề cập đến cảnh bị thụ động
bởi tâm trạng người. Ngược lại tâm trạng người bị thụ động bởi cảnh thuộc về một
vế khác mà Nguyễn Du không đề cập đến.
Ở bài thơ nầy Trần
Mai Ngân viết “Ngày không mưa không nắng”, “Mây không trôi dừng lại”, “Ngày
không đông không hạ” làm cho nhà thơ nghe “Có một nhịp sầu đang tuôn” và thấy “”Hai
bàn tay rỗng tuếch” là đem cảnh tác động vào tâm hồn người, nghĩa là tâm trạng
người bị thụ động bởi cảnh, khác với việc người buồn làm cảnh buồn theo. Thế
nhưng dầu tác động từ trong lòng ra hay từ ngoại cảnh vào thì nhân vật trong
thơ cũng đã có sẳn nỗi ưu tư trong lòng, từ đó cảnh sẽ sinh tình, cho nên khi
“Ngày không mưa không nắng” đã làm cho “Tôi chẳng vui chẳng buồn”.
Nhà thơ La Thụy
đã nói: “Thơ có những cái nghịch mà Hàn Mạc Tử khi viết bài Tình Quê “Gió chiều
quên ngừng lại/ Dòng nước luôn trôi đi/ Ngàn lau không tiếng nói/ Lòng anh dường
đê mê”. Khi “gió chiều quên ngừng lại” thì làm sao “ngàn lau không tiếng nói được”.
Nếu đem “Tam đoạn
luận” vào đây để bình, có lẽ Hàn Mạc Tử bi ném đá là nhà thơ ngớ ngẩn chăng?
Hay là người dùng thứ tam đoạn luận đã nhầm?
Nhà thơ La Thụy
viết thêm:”Thơ viết bằng tâm cảm, thể hiện tâm cảnh”.
Hiểu như thế ta
sẽ thấy rằng Trần Mai Ngân đã hòa nhập
tâm cảm của mình trong tâm cảnh của vạn vật, cho tất cả đều ngưng tụ lại bên tình yêu, nhưng
tình yêu ấy không ngưng tụ, nó như dòng sông buồn vẫn tuôn chảy tháng năm.
Khi ta đứng bên
dòng sông nào đó, để tâm hồn lắng đọng cùng với vạn vật yên bình, ta sẽ hiểu
câu thơ của Trần Mai Ngân bằng tâm cảm của
ta, thì sẽ thấy rằng câu thơ vô cùng tuyệt mỹ.
Ở khổ thơ chót,
vẫn trong tâm trạng không vui không buồn, Trần Mai Ngân đã sống lại với quá khứ
bằng một mơ ước rất hảo huyền:
Thoáng mây mưa
đã qua
Hai bàn tay rỗng
tuếch
Bám tìm vào
không trung
Tưởng mộng cũ
trùng phùng...
Chỉ “Mộng cũ
trùng phùng thôi” còn tình cũ chắc không bao giờ quay lại!
Nhà thơ đã tìm
trong cái mông lung vô định của không trung và bám vào đó bằng đôi bàn tay rỗng
tuếch của mình.
Đọc như thế mỗi
chúng ta đều hiểu được ý thật của câu nói “Tôi chẳng vui chẳng buồn”.
Trần Mai Ngân
nói “Tôi chẳng vui chẳng buồn” bởi vì người ấy đã “Lời xa xôi không nói”, “Mấy
cánh hoa giã biệt/Bổng thành người xa lạ”. Đây là lời của một kẻ muốn đóng con
tim nhưng con tim lại cứ nghịch với mình. Con tim ấy cứ mở ra cho dỗi hơn thổn
thức, cho nỗi đau làm vạn vật ngưng lại trong tâm cảm mình, nhưng thực ra mọi vật
vẫn vận hành và con tim thì tê tái, vì thế nó mới thành thơ “Ngũ Ngôn Tình” được.
Bài thơ ngũ ngôn
của Trần Mai Ngân tất nhiên không để ca tụng thứ ngũ ngôn tình theo nghĩa làm
thăng hoa cho những mối tình trai gái, Thế nhưng nếu cuộc tình không được thụ
hưởng thứ ngôn ngữ tình thăng hoa đó, thì không khi nào nó biến thành một bài
thơ được. Trần Mai Ngân đã dùng bài thơ ngũ ngôn (5 chữ) để nói về cuộc tình có
đầy đủ năm ngôn ngữ của tình ở một thuở nào đó mà nay đã mất đi.
Bài thơ được viết
sâu nhiệm trong những ẩn dụ, bằng những ngôn từ tiềm tàng tri thức, tưởng như
người thơ đóng hết ngũ quan lại nhưng thật sự mở ra bằng ngôn ngữ tình thơ vô
vàn cảm xúc.
Châu Thạch
Đọc 2 câu:
Trả lờiXóaNgày không Đông không Hạ
Sao sốt lạnh trong ta
tôi chỉ xin đưa ra một nhận xét “xổi” kiểu “mì ăn liền”: Tác giả đã nói lên một sự tương phản độc đáo giữa Cảnh và Tình, hoàn toàn trái ngược với Nguyễn Du:
Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.
Rất sâu sắc, rất lạ nhưng rất hợp lý, rất thơ và … rất tuyệt.
Tuy nhiên, khi đọc 4 câu:
Ngày không mưa không nắng
Tôi chẳng vui chẳng buồn
Thời gian không gian lặng
Một nhịp sầu đang tuôn
tôi thấy rõ ràng có sự bất hợp lý.
Không giống như Cảnh và Tình - ở 2 “vùng” khác nhau – như hai câu “Ngày không … trong ta”,
hai câu
“Tôi chẳng vui chẳng buồn”
và sau đó là:
“Một nhịp sầu đang tuôn”
cùng ở chung một vùng (tâm trạng của tác giả), nghĩa là phải tuân theo quy luật vận động của vùng đó.
“Tôi chẳng vui chẳng buồn” thì không thể nào có “Một nhịp sầu đang tuôn” được. Đoạn thơ hoàn toàn “phi logic.”
Còm của tôi hơi trễ. Thành thật xin lỗi mọi người. Lý do chắc mọi người cũng hiểu.
cám ơn Anh Pham Duc Nhi đã ghé thăm và ghi cảm nhận ,thật chính xác
Trả lờiXóaLĐM Kính chúc Anh mọi sự an lành