Vòng Đời
Người bỏ ta đi-
ta bỏ người…ở lại
Nỗi buồn riêng
“thân ngựa đã xa bầy”
Mây còn nhớ quay
về thăm đỉnh núi
Còn người…như là
gió heo may
Nhớ mà chi núi đồi
đã khuất
Tiếc mà chi một
gánh bỏ bên đường
Anh cuốn cờ - xếp
giáo – buông cương
Tôi đốt áo, tro
tàn nay đã lạnh
Sông ngày xưa
chia thành trăm nhánh
Người sông xưa vứt
gánh mộng bên trời
Một vòng đời có
được mấy vòng chơi?!
Lê Đình Hạnh
Lời bình: Châu Thạch
Ở Đà Nẵng có một
nhóm thơ tên là Thân Hữu. Thân Hữu chỉ là cái tên để có mà gọi nhưng thật ra
thành viên chỉ là nhưng con người tự do và yêu thơ, thỉnh thoảng gặp
nhau trong quán cà phê hay bên vỉa hè một con đường phố. Nhóm thơ nầy như những
vần mây tụ lại, trôi đi, bay vẫn vơ phiêu bồng. Họ không có danh sách thành
viên, không có điều lệ, đa số không gia nhập một hội đoàn nào. Trong
đó Lê Đình Hạnh là một bụng thơ mà mỗi lần gặp nhau, thơ anh ngân lên như những
sợi tơ vàng từ thân con én, khiến mọi người lắng nghe đến độ ngẩn ngơ. “Vòng Đời”
là một trong những bài thơ đó, nó ngắn, nó không phải thơ tình nhưng làm cho nước
mắt rơi vì nó cũng nhiều.
Vào khổ thơ đầu
tiên ta đã thấy lời trách nhẹ như “gió heo may” của Lê Đình Hạnh đã khiến se lạnh
lòng ta:
Người bỏ ta đi-
ta bỏ người…ở lại
Nỗi buồn riêng
“thân ngựa đã xa bầy”
Mây còn nhớ quay
về thăm đỉnh núi
Còn người…như là
gió heo may
Đọc câu thơ đầu
tiên lòng ta đã thấy se thắt.“ Người bỏ ta đi – ta bỏ người…ở lại”. Người bỏ ta
đi, ta cũng bỏ người nhưng ta không đi mà ta ở lại. “Người bỏ ta đi là một tiếng
than xé lòng. “Ta bỏ người …” chỉ là sự giận hờn nơi cửa miệng. “Ở lại” là hứng
chịu tất cả nỗi đau. Thật ra nếu ta bỏ người được thì bài thơ không bao giờ có
và bài thơ cũng không đắng cay đến thế.
“Nỗi buồn riêng
“thân ngựa đã xa bầY”: Ta ở lại mà ta là ngựa xa bầy nghĩa là cả bầy ngựa đã
tung vó đi xa, chỉ còn ta cô đơn một mình ở lại.
“Mây còn nhớ
quay về thăm đỉnh núi”: Một sự nhân cách hóa mây và núi thành người. Một hình ảnh
đẹp, phả vào tâm hồn người đọc rất nhiều cảm xúc, rất nhiều tưởng tượng, mở rộng
không gian, chất chứa ý thơ lảng mạn, tràn đầy với lời “Thề Non Nước” của Tản
Đà năm xưa.
“Còn người…như
là gió heo may”: Với thời tiết thì gió heo may quay lại năm sau nhưng với Lê
Đình Hạnh đó là gió heo may của chính một mùa nhất định nào đó trong đời. Ngọn
gió ấy bay đi và không bao giờ quay lại.
Cả bốn câu thơ
đúng là cơn gió heo may, thiết tha và hờn dỗi, thấm đậm và se lạnh tâm hồn. Tâm
sự người ở lại dằn vặt, cay đắng, chất chứa nỗi sầu cao vời vợi như con ngựa cô
đơn quay đầu hý vang vọng về đỉnh núi xa xôi.
Rồi thì qua khổ
thơ thứ hai, một loạt những hình ảnh phũ phàng hiện lên trên bức tranh chứa cả
không gian và thời gian ảm đạm:
Nhớ mà chi núi đồi
đã khuất
Tiếc mà chi một
gánh bỏ bên đường
Anh cuốn cờ - xếp
giáo – buông cương
Tôi đốt áo, tro
tàn nay đã lạnh
Hình ảnh núi đồi
là hình ảnh của sự nghiệp. là hình ảnh của sơn hà. Tất cả đã khuất rồi, thôi
không nhớ làm chi nữa, thôi không tiếc làm chi nữa, vì cái lớn lao đó nay tầm
thường như một đôi quang gánh bỏ bên đường. Tuổi trẻ hăng say tưởng gánh cả sơn
hà trên vai nhưng ngờ đâu phải đặt nó xuống. Đặt nó xuống rồi nhưng đôi vai
không hề nhẹ vì phải gánh bao nhiêu điều hệ lụy khác. Hai câu thơ
như tiếng khóc bên quan tài, không nhớ không thương không tiếc mà nước mắt cứ
nghẹn ngào, và nước mắt cứ nuốt vào lòng, chua xót.
Tiếp hai câu thơ
sau, nhà thơ thổ lộ cái hoàn cảnh bi thương của hai người. Hóa ra họ là đôi chiến
hữu:
Anh cuốn cờ - xếp
giáo – buông cương
Tôi đốt áo, tro
tàn nay đã lạnh
Người thì buông
cương, người thì đốt bộ áo lính đã lâu rồi. Tất cả đã thành tro tàn và tro tàn
đã trở nên lạnh lẻo. Câu thơ cho ta biết thời gian đi qua cơn biến động cũng
lâu rồi, nhưng nỗi buồn đọng trong lòng họ càng ngày càng lạnh thêm, vì đống
tro tàn vẫn còn đó, nó không biến đi mà mỗi ngày nó lại lạnh thêm.
Bốn câu thơ cho
ta thấy người anh hùng đã tiêu tan sự nghiệp, hiệp sĩ đã bất đắc chí giữa đời,
niềm đau gặm nhấm tâm hồn, làm cho bất mãn cuộc đời, dằn vặt trong hiện tại, muốn
buông bỏ quá khứ nhưng quá khứ như con sâu tuyệt đẹp cứ ăn mòn tâm tưởng.
Khổ thơ chót chỉ
có ba câu. Ba câu thơ kết lại làm hiển hiện một thế hệ tan tác như con sông
chia thành trăm nhánh và người trên sông buông thuyền bỏ lái lưu lạc bốn phương
trời:
Sông ngày xưa
chia thành trăm nhánh
Người sông xưa vứt
gánh mộng bên trời
Một vòng đời có
được mấy vòng chơi?!
“Một vòng đời bỏ
lại mấy vòng chơi?!: Một câu hỏi. một tiếng than, vọng lên cho tâm hồn suy nghiệm
một kiếp nhân sinh. Đó là triết lý Phật giáo? Đó là giáo lý Thiên Chúa giáo?
Không, nó không là triêt lý hay giáo lý của ai cả. Nó là câu hỏi của Lê Đình Hạnh,
là tiếng than của lê Định Hạnh, hay đúng ra là tiêng than của cả một thế hệ
sinh ra trong chiến tranh, chịu nhiều hệ lụy trong cả thời bình.
Lê Đình Hạnh là
người ở lại. Bài thơ để trách những người chiến hữu cùng nhau một lần buông
súng, đã ra đi mà không quay lại nhưng trách như một chinh phụ ngồi chờ chinh
phu bên song cửa hẹp. Biết đâu sẽ có một ngày “ Ngựa hồng đã đến bên hiên/ Chị
ơi trên ngựa chiếc yên vắng người” thì lại càng thêm đau khổ ./.
Châu
Thạch
Nguồn
email : truongvantran@hotmail.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*