THÔI TA GIÃ PHỐ TÌM QUÊ,THỎNG TAY BUÔNG BỎ NHIÊU KHÊ LỤY PHIỀN.THÀ VỀ GỐI GIẤC CÔ MIÊN ,TIÊU DAO ĐÙA GIỠN CÕI MIỀN NGUYÊN SƠ!CÁM ƠN CÁC BẠN GHÉ THĂM VÀ GHI CẢM NHẬN!

Thứ Bảy, 25 tháng 11, 2017

Lễ Tạ Ơn trong Đạo Phật


BUDDHIST THANKSGIVING
 “Lễ Tạ Ơn trong Đạo Phật
TV -Thưa Thầy, anh chị em chúng con hôm nay đến viếng Chùa, thăm Thầy, đồng thời cũng để xin thỉnh Thầy vài điều nhân dịp Lễ Thanksgiving sắp tới. Thưa Thầy, đạo Phật có lễ gì tương tự như lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) của Mỹ không thưa Thầy?
Mô Phật, vâng, trước tiên Thầy xin chào đón và cảm niệm quý anh chị đã có lòng viếng Chùa Phước Huệ, thăm hỏi thầy. Mời quý anh chị cùng dùng với Thầy một chung trà cho ấm trong khi nói chuyện đi.
TV- Lạy Phật, chúng con cảm ân đức của Thầy.

Mô Phật, không có gì ạ.
Thưa quý vị, trong nhà Phật cũng có lễ tạ ơn, nhưng không chỉ một năm mới có một ngày, mà là hằng ngày, hằng giờ và hằng phút nữa.
TV -Nghĩa là sao thưa Thầy, tụi con vẫn chưa hiểu?
Ngoài bốn Ân lớn mà các ngôi Chùa truyền thống xưa nay đều lễ lạy (thanksgiving) mỗi sáng vào giờ công phu: Ân Tam Bảo, Ân Cha Mẹ- Sư Trưởng-lương bằng quyến thuộc, Ân Quốc Gia- xã hội, và Ân muôn loài chúng sanh, còn nhiều, và rất nhiều để chúng ta thanksgiving khác nữa như, mỗi trước khi bưng bát cơm lên ăn, chúng ta còn nhớ đến (quán tưởng 5 điều) biết ơn (thanksgiving) đất trời và bao công phu lao tác để chúng ta có bát cơm ngon, không bị đói. Mỗi khi bưng bát nước lên uống cũng nhớ ơn (thanksgiving) người lọc nước và dẫn nước để chúng ta được uống bát nước trong lành và không bị khát. Mỗi khi khoác chiếc áo vào cũng nhớ đến công ân (thanksgiving) thợ đệt, thợ may để ta khỏi lạnh, được ấm thân, hoặc những người làm ra nhà ở, xe cộ đều là những phương tiện sống, đi lại vân vân và v.v...
TV -Lạy Phật, chúng con hiểu và xin Thầy nói tiếp còn ý nghĩa nào khác cho chúng con được học hỏi thêm.
Mô Phật, vâng, có điều là Lễ Thanksgiving (Nhớ Ơn) trong Đạo Phật, mang ý nghĩa khác với Lễ Thanksgiving (Tạ Ơn) của người phương Tây là, chúng ta thanksgivings cả muôn loài chúng sanh chứ không chỉ đặc biệt riêng một lĩnh vực nào đó, vì chúng ta có mặt trên cõi đời nầy là cả một chuỗi nhân duyên, duyên nhau, chồng chéo lẫn nhau mà tồn tại, mặc dầu vẫn biết trong chuỗi nhân duyên đó thiện lành hay chướng nghịch cũng cùng hiện hành trong đời sống của chúng ta. Thế nên, nếu có chúng tôi thì cũng đã có quý anh chị, mới có xã hội và thế giới nầy mới hiện hữu. Vậy nên, nếu không có cái nầy ắt sẽ không có cái kia là vậy*.  Và điều cao đẹp khác mà chúng ta chưa nghĩ đến hoặc không hề nghĩ đến là Đạo Phật đã và đang được thể hiện trong thanksgiving rất sâu xa qua sắc thái Từ Bi, là không sát sanh. Điều đó giải thoát chúng ta khỏi nghiệp dĩ oan trái. Không như thanksgiving của Tây Phương, mượn lĩnh vực sát sanh, tức là giết gà tây (turkey) để thanksgiving một lĩnh vực khác thì chất liệu Từ Bi không có mặt, hoặc có mặt rất ít trong truyền thống Thanksgiving nầy. Theo luật nhân quả của nhà Phật thì, biết đâu kiếp sau hoặc nhiều kiếp sau nữa, những người nướng quay gà tây hoặc mạng sống của bất kỳ sinh vật nào trong các dịp lễ ở kiếp hiện tại, lại bị những loài súc sanh đó trở lại nướng quay những người đã từng quay nướng chúng!..
TV - Lạy Phật, chúng con cảm tạ ơn thầy đã dành thời gian để tiếp chúng con, đồng thời cũng đã trả lời và giải thích cho chúng con rất tường tận ạ.
Mô Phật, Thầy cũng cám ơn (thanksgiving) quý anh chị đã có lòng đến thăm Chùa, thăm Thầy, chúng ta cùng có buổi đàm đạo hôm nay rất là ý nghĩa;  quý anh chị đã đặt những câu hỏi mà dường như Thầy chưa từng nghe ai hỏi đến. Chúc quý anh chị và tất cả mọi con người, mọi chúng sanh trên thế giới nầy đều có những giây phút tạ ơn an lành, hạnh phúc, tuệ giác sáng ngời, tâm từ bi mỗi ngày một thêm rộng lớn....
Nam Mô Vô Lượng Hạnh Từ Bi của muôn loài chúng sanh.

Tuệ Minh-Thích Phước Toàn

*Tác hữu trần sa hữu
Vi không nhất thiết không
Đạo Hạnh Thiền Sư
Có thì có tự mảy may
Không thì cả thế gian nầy cũng không
                          Phan Kế Bính dịch
TẠ ƠN ĐỜI
Mùa lễ Tạ Ơn ở xứ người 
Phổ Từ tiệc tối cảnh vui tươi
Bánh Xèo dòn "rụm "khen câu nói 
Soup Bí mềm "tơi "khéo tiếng cười 
Đạo vị Thầy trò hương Pháp toả 
Nghĩa tình bạn hữu sắc hoa ươm 
Đêm nay chẳng phải Trăng soi xuống 
Vẫn sáng tâm tư " Tạ " cuộc đời 
Minh Thuý 
BÀI HỌA
AN NHIÊN
“Bát âm”
Đạo đang bén rễ ở quê người
Chùa Việt truyền thừa cứ thắm tươi
Hoằng pháp ân cần thương giọng nói
Khoan dung tha thiết cảm môi cười
Những mong ý thiện trùm muôn lối
Còn ước tâm từ tỏa những nơi
Rõ nghĩa tạ ơn… gìn ngũ giới
Thì An nhiên sống đến muôn đời
Như Thị
ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI
Gíao chuyển thừa truyền đến đất người
Sư tăng sách  tấn pháp hoài tươi
Ân cần đạo vị thương lời nói
Thắm thiết ân lành cảm tiếng cười
Hỷ xã khoan dung hòa khắp lối
Từ bi thấm rải hợp  bao nơi
Vui an tưới tẩm tâm  lìa tội
Ấm áp tình người thọ tuổi đời
Hương Thềm Mây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*