BUDDHIST THANKSGIVING
“Lễ Tạ Ơn trong Đạo Phật”
TV -Thưa Thầy, anh
chị em chúng con hôm nay đến viếng Chùa, thăm Thầy,
đồng thời cũng để xin thỉnh Thầy vài điều nhân dịp Lễ
Thanksgiving sắp tới. Thưa Thầy, đạo Phật có lễ gì
tương tự như lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) của Mỹ không thưa Thầy?
Mô Phật, vâng, trước
tiên Thầy xin chào đón và cảm niệm quý anh chị đã có
lòng viếng Chùa Phước Huệ, thăm hỏi thầy. Mời quý anh chị cùng dùng với Thầy một chung trà cho ấm trong khi nói chuyện đi.
TV- Lạy Phật, chúng
con cảm ân đức của Thầy.
Mô Phật, không có gì
ạ.
Thưa quý vị, trong
nhà Phật cũng có lễ tạ ơn, nhưng không chỉ một năm mới có một ngày, mà là hằng
ngày, hằng giờ và hằng phút nữa.
TV -Nghĩa là sao thưa
Thầy, tụi con vẫn chưa hiểu?
Ngoài bốn Ân lớn mà
các ngôi Chùa truyền thống xưa nay đều lễ lạy
(thanksgiving) mỗi sáng vào giờ công phu: Ân Tam Bảo, Ân Cha Mẹ- Sư
Trưởng-lương bằng quyến thuộc, Ân Quốc Gia- xã hội, và Ân muôn loài chúng sanh,
còn nhiều, và rất nhiều để chúng ta thanksgiving khác nữa như, mỗi trước khi
bưng bát cơm lên ăn, chúng ta còn nhớ đến (quán tưởng 5 điều) biết ơn
(thanksgiving) đất trời và bao công phu lao tác để chúng ta có bát cơm ngon,
không bị đói. Mỗi khi bưng bát nước lên uống cũng nhớ ơn (thanksgiving) người
lọc nước và dẫn nước để chúng ta được uống bát nước trong lành và không bị
khát. Mỗi khi khoác chiếc áo vào cũng nhớ đến công ân (thanksgiving) thợ đệt,
thợ may để ta khỏi lạnh, được ấm thân, hoặc những người làm ra nhà ở, xe cộ đều
là những phương tiện sống, đi lại vân vân và v.v...
TV -Lạy Phật, chúng
con hiểu và xin Thầy nói tiếp còn ý nghĩa nào khác cho chúng
con được học hỏi thêm.
Mô Phật, vâng, có
điều là Lễ Thanksgiving (Nhớ Ơn) trong Đạo Phật, mang ý nghĩa khác với Lễ
Thanksgiving (Tạ Ơn) của người phương Tây là,
chúng ta thanksgivings cả muôn loài chúng sanh chứ không chỉ đặc biệt riêng một
lĩnh vực nào đó, vì chúng ta có mặt trên cõi đời nầy là cả một chuỗi nhân
duyên, duyên nhau, chồng chéo lẫn nhau mà tồn tại, mặc dầu vẫn biết trong chuỗi
nhân duyên đó thiện lành hay chướng nghịch cũng cùng hiện hành trong đời sống
của chúng ta. Thế nên, nếu có chúng tôi thì cũng đã có quý anh chị, mới có xã
hội và thế giới nầy mới hiện hữu. Vậy nên, nếu không có cái nầy ắt sẽ không có
cái kia là vậy*. Và điều cao đẹp khác mà chúng ta chưa
nghĩ đến hoặc không hề nghĩ đến là Đạo Phật đã và đang được thể hiện trong
thanksgiving rất sâu xa qua sắc thái Từ Bi, là không sát sanh. Điều đó giải
thoát chúng ta khỏi nghiệp dĩ oan trái. Không như thanksgiving của Tây Phương,
mượn lĩnh vực sát sanh, tức là giết gà tây (turkey) để thanksgiving một lĩnh
vực khác thì chất liệu Từ Bi không có mặt, hoặc có mặt rất ít trong truyền
thống Thanksgiving nầy. Theo luật nhân quả của nhà Phật thì, biết đâu kiếp sau
hoặc nhiều kiếp sau nữa, những người nướng quay gà tây hoặc mạng sống của bất
kỳ sinh vật nào trong các dịp lễ ở kiếp hiện tại, lại bị những loài súc sanh đó trở lại nướng quay những người đã từng quay
nướng chúng!..
TV - Lạy Phật, chúng
con cảm tạ ơn thầy đã dành thời gian để tiếp chúng con, đồng thời cũng đã trả
lời và giải thích cho chúng con rất tường tận ạ.
Mô Phật, Thầy cũng cám ơn (thanksgiving) quý anh chị đã có lòng
đến thăm Chùa, thăm Thầy,
chúng ta cùng có buổi đàm đạo hôm nay rất là ý nghĩa; quý anh chị đã đặt
những câu hỏi mà dường như Thầy chưa từng nghe ai hỏi
đến. Chúc quý anh chị và tất cả mọi con người, mọi chúng sanh trên thế giới nầy
đều có những giây phút tạ ơn an lành, hạnh phúc, tuệ giác sáng ngời, tâm từ bi
mỗi ngày một thêm rộng lớn....
Nam Mô Vô Lượng Hạnh
Từ Bi của muôn loài chúng sanh.
Tuệ Minh-Thích Phước
Toàn
*Tác hữu trần sa hữu
Vi không nhất thiết không
Vi không nhất thiết không
Đạo Hạnh Thiền Sư
Có thì có tự mảy may
Không thì cả thế gian
nầy cũng không
Phan Kế Bính dịch
TẠ ƠN ĐỜI
Mùa lễ Tạ Ơn ở xứ
người
Phổ Từ tiệc tối cảnh
vui tươi
Bánh Xèo dòn
"rụm "khen câu nói
Soup Bí mềm "tơi
"khéo tiếng cười
Đạo vị Thầy trò hương
Pháp toả
Nghĩa tình bạn hữu
sắc hoa ươm
Đêm nay chẳng phải
Trăng soi xuống
Vẫn sáng tâm tư
" Tạ " cuộc đời
Minh
Thuý
BÀI HỌA
AN NHIÊN
“Bát âm”
Đạo đang
bén rễ ở quê người
Chùa
Việt truyền thừa cứ thắm tươi
Hoằng
pháp ân cần thương giọng nói
Khoan
dung tha thiết cảm môi cười
Những
mong ý thiện trùm muôn lối
Còn
ước tâm từ tỏa những nơi
Rõ
nghĩa tạ ơn… gìn ngũ giới
Thì An
nhiên sống đến muôn đời
Như Thị
ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI
Gíao chuyển thừa truyền đến đất người
Sư tăng sách tấn pháp hoài tươi
Ân cần đạo vị thương lời nói
Thắm thiết ân lành cảm tiếng cười
Hỷ xã khoan dung hòa khắp lối
Từ bi thấm rải hợp bao nơi
Vui an tưới tẩm tâm lìa tội
Ấm áp tình người thọ tuổi đời
Hương Thềm Mây
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*