THÔI TA GIÃ PHỐ TÌM QUÊ,THỎNG TAY BUÔNG BỎ NHIÊU KHÊ LỤY PHIỀN.THÀ VỀ GỐI GIẤC CÔ MIÊN ,TIÊU DAO ĐÙA GIỠN CÕI MIỀN NGUYÊN SƠ!CÁM ƠN CÁC BẠN GHÉ THĂM VÀ GHI CẢM NHẬN!

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

SỐNG THÀNH THẬT VỚI CHÍNH MÌNH



SỐNG THÀNH THẬT VỚI CHÍNH MÌNH 
Có một con chuột bị mèo đuổi, vô tình chui vào trong
tượng Phật trên chùa và làm tổ ở đó... 
Từ ngày chui vào trong tượng Phật, cuộc sống của chuột ta
vô cùng no đủ. Nó luôn được ăn thỏa thích những đồ lễ vật mà
người dân mang đến cúng bái. Thêm nữa, người nào đến
trước tượng Phật của toàn phủ phục, nên con chuột tự thấy
mình cũng oai lắm. Nó thoải mái ăn ở, thậm chí còn tự do
phóng uế lung tung…

Mỗi khi người dân đến thắp hương khấu đầu, con chuột kia
nhìn khói hương nghi ngút từ từ bay lên, cười thầm: “Đúng là
những kẻ ngu ngốc, chẳng ai bắt mà cũng quỳ cũng lạy! Bây giờ
ta mới biết mình cũng oai thế, đến loài người còn báí lạy ta, mà
bấy lâu nay sao cứ phải sợ mèo nhỉ!”.

Lâu ngày, sống cùng tượng Phật ở trên cao, thấy người nào
đến thắp hương cũng chắp tay thành kính và quỳ lạy như thế,
chuột cũng ngộ nhận và tự cho mình cao quý và tôn kính như Phật. 
Bỗng một hôm, có người cắm bó hương to, sơ ý để bùng cháy...
Nóng và khói quá, con chuột bò vội ra ngoài, thì bị con mèo đói
vồ được. Chuột ta bèn vênh váo kêu lên: 
- “Này mèo! Nhà người không thể ăn thịt ta được, hãy quỳ
xuống thành kính bái lạy đi, rồi mang thức ăn lại đây…
Ta là Phật đấy!” 
Mèo cười to:
- “Những người quỳ lạy mày là vì vị trí mà mày đang chiếm
đoạt, chứ không phải vì bản thân mày cao quý, quyền cao chức
trọng gì đâu. Giờ thì mày tới số rồi, con chuột ngu ngốc!
SUY NGHIỆM :
Trong cuộc sống, không ít những kẻ nhờ thủ đoạn, hoặc do
may mắn, bỗng ngồi vào một ví trí nào đó, thấy những
người xung quanh đều xum xoe nịnh nọt, bổng lộc tự đến
đầy nhà…thì tưởng mình là tài năng, cao quý và oai vệ lắm.

Họ giống như con chuột bỗng chui vào tượng Phật, nhưng vì tự
đắc, nên không hề biết người khác cung kính mình là vì nhân
cách của Phật. Họ cũng ngộ nhận về học thức, ân đức của chính
mình; không biết chỉ là nhờ vị trí cái ghế ngồi mà họ đang may
mắn tạm thời nắm giữ. Họ càng không lường được rằng,  một ngày
nào đó sự vô thường, cái chết hay những sóng gió cuộc đời
ập tới.. “Cháy nhà sẽ ra mặt chuột"! 
- Cái khó nhất của đời người đó là tự tri (tự biết rõ lấy mình),
hiểu biết mình là ai. Rất nhiều khi sự kiêu mạn hợm hĩnh của một
người phát khởi từ sự ảo tưởng bản thân. Sống thành thật với
chính mình là một cách sống chuẩn mực nhất, cho dù ta
 đang khoác chiếc áo nào.
Namo Buddhaya
BỎ LẠI BÊN ĐỜI
Chẳng phải chuyện ta, chuyện của đời
Giàu, sang, xấu, đẹp... khắp muôn nơi...
Dở, hay, phải, trái trong thiên hạ
Vướng mắc.. Bao giờ tâm thảnh thơi ?!

Lấy, bỏ, ghét, thương ... Chuyện của người..
Chung tình hay sống bạc như vôi
Kẻ theo chân Chúa, người theo Phật
Xem lại... Không là chuyện của tôi!

Ngẫm trăm năm trước ta chưa có
Vẫn nhấp nhô đời Sóng khổ, vui..
Trần gian tám gió không ngừng thổi
Bản chất nhân hoàn mãi thế thôi!

Chuyện của tương lai, chuyện đất trời
Âu sầu, lo nghĩ... sống không vui...
Đường đời vốn dĩ không bằng phẳng
Chấp nhận vô thường Sống nhẹ lơi!

Chẳng phải chuyện ta, khéo biết lờ!
Sự đời sai, đúng... rối vò tơ
Lắm khi càng gỡ càng thêm rối
Sinh tử, về lo một ván cờ!

- Thôi nhé, vẫy chào những được, thua...
Lao xao trần mộng đã bao mùa
"Bốn nơi quán niệm" nay nhìn lại
Để biết tâm này... đã sáng chưa?
Như Nhiên- Thích TánhTuệ
BÀI HỌA
CÕI TRẦN CÕI TẠM
“Cẩn họa bài “Bỏ Lại Bên Đời” của Thầy Thích Tánh Tuệ”
Học đạo há quên học chuyện đời
Biết mình biết chúng biết nơi nơi
Nhuần câu hỷ xả tâm nhàn nhã
Gìn chữ từ bi trí thoáng thơi

Đối xử thế gian đối tốt người
Tránh tâm hiểm ác bỏ tâm vôi
Từ bi Phật Chúa hoằng dương pháp
Vô ngã kinh truyền diệt cái tôi

Đạo sanh đạo đến ta chưa có
Người thuở sơ khai đã khổ, vui
“Tám Ngọn Gió Đời” luôn giật thổi
Tâm an tâm vững sống lành thôi

Lòng tỏa vô ưu rộng biển trời
Đeo sầu đeo khổ sống nào vui
Cõi trần cõi tạm luôn ghềnh gập
Muốn được yên bình phải thả lơi

Hãy né thị phi hãy phớt lờ
Chuyện gây phiền toái chuyện ươm tơ
Càng đem thêu dệt càng ùn rối
Giải chuyện trầm luân giải cuộc cờ

Giã biệt hận thù biệt thắng thua
Thế trần tục lụy đổi thay mùa
Tứ Chương Niệm Xứ dồi trau lại
Để biết tâm từ sáng tỏa chưa
Phương Hoa - Sep 12th 2019
ĐẠO VẪN BÊN ĐỜI
Đạo chẳng riêng ai,đạo dạy đời
Hoán người,hoán thế hoán ngàn nơi
Giàu,nghèo,sang,khó lòng muôn mặt
Nếu chả bỏ buông khổ trí thơi

Đạo truyền nhân ái đến con người
Sống chớ vô tình bạc tựa vôi
Bất cứ Chúa Trời hay Pháp Phật
Cũng đừng....xem đấy chuyện riêng tôi

Phật đắc đạo khi ta chửa có
Đời thì muôn thuở cái buồn vui
Gió gieo tám hướng luôn di chuyển
Cứ thế...Đạo đời quấn quít thôi !

Đường đời khổ lụy rộng như trời
Vướng mắc bao giờ được sống vui
Vốn dĩ trần gian là cõi tạm
Vô thường chấp nhận chớ buông lơi

Cuộc sống quanh ta chẳng phẳng lờ
Như cuồn chỉ rối cuốn bời tơ
Càng se càng thắt càng thêm rối
Bình tỉnh nghiệm ra giải thế cờ

Thôi thì quên hết chuyện hơn thua
Xem tựa trần gian tiết đổi mùa
Hãy đến cửa Thiền tu tỉnh lại
Xét mình tâm tính tốt hay chưa ?s
Songquang-“ rằm Trung Thu
TÌM TÂM
Trần gian ở trọ đã bao đời
Trôi nổi dật dờ bám mọi nơi
Khốn quẫn chơi vơi bè mộng tưởng
Tay cầm hư huyễn chẳng hề thơi

Ghét ganh,dè bỉu giữa ta người
Ngoảnh lại nhìn mình tóc hóa vôi
Tam độc đeo hoài chèn ý mã
Vẫn còn bám chặt trói thằng tôi

Bát phong lay chuyển nguyền xin giữ
Tam tuệ học ,hành chẳng nghỉ ngơi
Cùng Tử xin về nương chéo áo
An nhàn thường trụ mãi không thôi

Tập buông để sống dưới gầm trời
Chấp ngã nền đời có khổ, vui
Quán nghĩa vô thường mà thẩm thấu
Nhẹ hều,tay thỏng để buông lơi

Được mất,hơn thua cứ phớt lờ
Dẫu còn rối rắm giữa guồng tơ
Bình thường là Đạo nên an trú
Mặc thế gian thay đổi cuộc cờ

Biết nhận  rằng mình luôn bị thua
Phải chăn trâu giữa những ngày mùa
Tìm tâm lặng lẽ khi chiều xuống
Để thấy trâu này thuần thục chưa..?
Như Thị kính họa
Trọng Thu-Kỷ Hợi






"ảnh Minh Thúy"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*