ĐỌC ĐƯỜNG THI KHOÁN THỦ CỦA HỒ VĂN CHI.
Châu Thạch
Chơi thơ là một cái thú thanh tao. Chơi thơ Đường
Thi là một cái thú vừa thanh tao vừa trí tuệ vì thơ Đường là thơ bác học, cần thi pháp và cần
kiến thức ở tầm cao thì thơ mới hay được
.
Đường Thi
có trên 40 cách chơi thơ khác nhau. Một
trong những cách đó là “Đường thi khoán thủ”.
Đường thi khoán
thủ là cách sáng tác một bài thơ Đường, lấy những chữ trong đề mục làm chữ đầu
của mỗi câu thơ.
Có nhiều hình thức
khoán thủ như: khoán thủ chiết tự, dĩ đề vi thủ, tung hoành trục khoán..vv.
Chính vì sư độc
đáo của Đường Thi Khoán Thủ mà rất nhiều nhà thơ có thú vui sáng tác thể loại nầy.
Một trong những tác giả gần đây chơi Đường Thi Khoán Thủ là nhà thơ Hồ Văn Chi,
cây bút được mến mộ ở Đà Nẵng, đã từng làm tăng thêm niềm vui bóng đá với nhưng
bài thơ sôi động về Word Cup
Người sáng tác
Đường Thi Khoán Thủ thường dùng một câu
ca dao, một câu tục ngữ hay một câu thơ được đời yêu mến để làm câu khoán thủ
cho bài thơ của mình. Nhà thơ Hồ Văn Chi thích dùng các câu thơ trong truyện Kiều của Nguyễn Du để làm
câu thơ khoán thủ. Đó là một lựa chọn khôn ngoan vì truyện Kiều nhiều người biết,
thơ Kiều nhiều người thuộc. Ngoài ra
trong Kiều còn vô số những câu thơ hay
có khả năng làm cho bài Đường thi được sống động thêm, làm cho bài thơ vừa sáng
tác được viền bởi câu khoán thủ, giống như một bức tranh đặt trong cái khung trầm
hương quý giá.
Ta hãy thử đi
vào bài thơ “Nỗi Lòng Kiều Nhi” được khoán thủ từ câu Kiều 482 “Đục như tiếng
suối mới sa nửa vời”:
NỖI LÒNG KIỀU NHI
(Khoán thủ câu Kiều 482)
ĐỤC trong, chẳng biết chốn nào hơn
NHƯ tỉnh như mê cứ chập chờn
TIẾNG lóng đong đưa chiều viện khách
SUỐI châu thánh thót rũ nguồn cơn
MỚI thôi đã lắm điều nhơ nhớp
SA mãi càng thêm nỗi tủi hờn
NỬA thực nửa hư lòng quặn thắt
VỜI trông biền biệt dặm quan san!
29/6/2019. HVC
(Khoán thủ câu Kiều 482)
ĐỤC trong, chẳng biết chốn nào hơn
NHƯ tỉnh như mê cứ chập chờn
TIẾNG lóng đong đưa chiều viện khách
SUỐI châu thánh thót rũ nguồn cơn
MỚI thôi đã lắm điều nhơ nhớp
SA mãi càng thêm nỗi tủi hờn
NỬA thực nửa hư lòng quặn thắt
VỜI trông biền biệt dặm quan san!
29/6/2019. HVC
“ĐỤC NHƯ TIẾNG
SUỐI MỚI SA NỬA VỜI” là câu thơ số 482 của
truyện Kiều . Đây là câu thơ trong đoạn
Kiều khảy đàn lần thứ nhất cho Kim Trọng nghe. Hồ Văn Chi đã dùng câu thơ nầy của
Nguyễn Du để cảm tác cho cả cuộc đời của Thúy Kiều. Chỉ hai câu vào đề nhà thơ
đã giới thiệu được cả cuộc sống trôi nổi
không biết đâu là bến đục, không biết đâu là bến trong, không biết lúc nào là mê, không biết
lúc nào là tỉnh trong cuộc trầm
luân 15 năm đòi đoạn của Thúy Kiều. Hai
câu kế tiếp là những giọt nước mắt thảm thương của Kiều chảy ra hay nuốt vào
lòng, trong khi phải bấm bụng nói lời ngọt
ngào với khách ăn chơi, nơi nàng phải chịu làm gái thanh lâu. Rồi hai câu luận
(5 và 6) nhà thơ dùng lời bi thiết kể về
niềm đau của thúy Kiều. Đời Kiều đã bị nhúng
xuống bùn nhơ, sa lầy trong nỗi tủi hờn càng lúc càng sâu.
Hai câu kết như
tiếng đàn cung trầm, quặn thắt vì một thân phận mơ hồ, một kiếp trống bèo dạt
mây trôi biền biệt quê hương.
Toàn bộ bài thơ
vọng lên một cung đàn, một cung đàn đục như tiếng suối, tiếng suối còn sa nửa vời
nên không biết sẽ chảy về đâu. Đọc bài thơ thì ngắn nhưng kể lại được cả đời Kiều
dài lắm, thương đau trăn trở trong thơ đã đem đến cho ta một nỗi niềm bi thiết.
Đó là nhà thơ Hồ
Văn Chi đã khoán thủ một câu thơ Kiều để kể về cuộc đời Kiều. Bây giờ nhà thơ khoán
thủ một câu thơ Kiều khác để nghe tiếng khóc của nàng Kiều thảm thiết đến đâu:
KIỀU TỰ THÁN
(Khoán thủ câu Kiều 1222)
VỠ mộng trăm năm quá bất ngờ
LÒNG đau ruột thắt, rối đường tơ
HỌC ve tập vuốt thêm trơ tráo
LẤY nhục làm vui giả khạo khờ
NHỮNG cảnh ong chường rồi bướm chán
NGHỀ gì mặt dạn lại mày dơ
NGHIỆP kia mãi cột vì đâu tá
HAY bởi hồng nhan thảy vậy nờ!
28/6/2019. Hvc
(Khoán thủ câu Kiều 1222)
VỠ mộng trăm năm quá bất ngờ
LÒNG đau ruột thắt, rối đường tơ
HỌC ve tập vuốt thêm trơ tráo
LẤY nhục làm vui giả khạo khờ
NHỮNG cảnh ong chường rồi bướm chán
NGHỀ gì mặt dạn lại mày dơ
NGHIỆP kia mãi cột vì đâu tá
HAY bởi hồng nhan thảy vậy nờ!
28/6/2019. Hvc
“VỠ LÒNG HỌC LẤY
NHỮNG NGHỀ NGHIỆP HAY” là câu thơ thứ 1222 trong truyện Kiều. Câu thơ nầy là tiếng
khóc của Thúy Kiều, khóc cho một quá khứ thuộc dòng nho gia, chữ tốt đàn hay,
mà bây giờ phải nhận làm gái lầu xanh
sau khi phải bán mình chuộc cha, sau khi
bị mắc lừa tên Sở Khanh, đành phải nghe lời Tú Bà làm cái việc “mặt dạn mày
dày”, “Vành ngoài bảy chử vàng trong tám nghề”.
Bài thơ đã đi từ cái mộng trăm
năm của Thúy Kiều bị tan vỡ, đó là cái mộng kết duyên cùng Kim Trọng, cho đến
cái nghiệp lấy nhuc làm vui, cái thân
ong chường bướm chán.
Hồ Văn Chi đã
dùng một câu thơ vàng son của đời Thúy Kiều để tá khách vào cuộc đời trớ trêu,
đau đớn của Thúy Kiều. Sự đối nghịch giữa câu Kiều khoán thủ và lời tự thán của
Kiều trong thơ làm cho sự ngang trái
càng thêm ngang trái.
Đọc “Kiều Tự
Thán”, ta thấy Hồ Văn Chi treo một bức
tranh khác với bức tranh “Nỗi Lòng Kiều Nhi” ơ trên. Ta nhìn thấy trong bức tranh nầy những biến động làm xáo trộn
cuộc đời, gây nên một bức xúc, một nhục nhả cho Kiều, lại được treo trong một
chiếc khung có màu sắc của tuổi thơ an lạc. Chiếc khung đó là câu Kiều khoán thủ
1222: “VỠ LÒNG HỌC LẤY NHỮNG NGHỀ NGHIỆP HAY”. Đây là một cách cấu kết sườn của
một bài Đường thi khoán thủ đầy nghệ thuật . Cả hai bài thơ , mỗi bài nhà thơ đã vô cùng khéo léo khi dùng một câu Kiều để
ghép vào thơ, tạo hình ảnh hài hòa, tạo âm thanh đồng điệu, tạo xúc tích cho từ ngữ và thật sự, tạo sự thăng hoa cho
người thưởng thức thơ.
Dùng thơ Kiều để
nói về Kiều là một cách chơi Đường Thi Khoán Thủ lý thú. Thế nhưng dùng thơ Kiều
làm câu khoán thủ để nói về đời mình cũng vui và hay không kém. Ta hãy đọc một
Đường Thi Khoán Thủ của Hồ Văn Chi nói về đời lính của mình:
“CHẲNG TRONG
CHĂN GỐI CŨNG NGOÀI CẦM THƯ” trong Kiều
số 3222 là câu thơ ở đoạn kết chuyện Kiều, khi mà Kiều và Kim Trọng đoàn tụ
cùng nhau. Họ sống với tình bạn trong sạch khi “Phím đàn dìu dặt tay tiên”,
“Khi chén rượu khi cuộc cờ” bên nhau.
HỒ Văn Chi đã
dùng câu thơ rất thanh bình nầy để nói về
chiến tranh. Đó là một nghê thuật kết cầu
bài thơ mà nhà thơ đã dùng ở trên,
nhưng táo bạo hơn và độc đáo hơn. Đây là
tâm sự của một thế hệ đã qua, thế hệ mà chiến tranh triền miên đã làm cho mất
biết bao nguồn vui của tuổi trẻ, đày đọa bao lớp người trong gian khổ gối đất
năm sương, vượt núi băng ngàn, xa cha mẹ vợ con. Thời gian đã trôi xa nhưng ký ức
thì còn mãi. Đọc thơ ta thấy hình ảnh Kim Trọng Thúy Kiều làm nền cho một bức tranh sống động. Sự gian
lao khổ cực và sự nhàn hạ kề cận bên
nhau trong một khung hình cho ta những suy nghiệm về hòa bình, chiến tranh và mọi sự còn, sự mất trong đời.
Nhiều người còn
không thích Đường thi, nhiều người còn công kích Đường thi, nhiều người đã phá
những cách chơi Đường thi phải nói là nhiêu khê, rắc rối như “Thuận Nghịch Độc”,
“Bát Điệp Độc vân”, “Hoán Vận”, “Dĩ Đề Vi thủ”..vvv
THế nhưng tôi
nghĩ, nếu chúng ta không cực đoan, từ từ tìm đến và tìm hiểu Đường thi, làm
quen với Đường thi như Đường thi của Hồ
văn Chi, thì có lúc tâm hồn sẽ reo lên thích thú nhiều hơn khi chúng ta phá được những nước cờ hay, hoặc nhìn
những đường bóng đá thần thoại bay vào khung đối thủ. Tất nhiên
Đường thi không làm cho ai nhảy cởn lên hay là phất cở đi Bão,
vì nó là sự suy tư, sự điềm đạm, là thơ,
là văn chương, là nguồn vui nhẹ nhàng,
thanh tao và sâu sắc, mang linh hồn
của người quân tử, của cây tùng cây bách đứng dưới trăng sao!!!
Châu Thạch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*