TỰ TÌNH GIÊNG -
HAI
Sau
những ngày lễ hội Tết Cổ Truyền của Dân tộc, bao ước mơ của con người như đã
xanh theo ngàn nụ biếc và sắc màu hoa cỏ,
hương xuân còn níu lại đâu đó giữa bao lớp sóng bụi thời gian, nhưng dòng thời
gian cứ lầm lũi trôi chảy mãi đến muôn bến đời lao xao cát bụi, nắng và gió
sương.
“Tháng
Giêng có làn mây trắng
Sương
đọng giọt giọt miên man
Ráng
chiều đợi mùa bằng lăng
Bâng
khuâng ngày cũ chưa tàn.”
Có
những bước đi vẫn miên man về phía trước, mà bao hoài niệm hôm nào còn vời vợi
dấu thời gian như thi sĩ Hồ Dzếnh đã có lần nói lên niềm tâm cảm của mình ;
“Chân
đi đếm tiếng chuông chùa
Tôi
ngờ năm tháng ngày xưa trở về.”
Mưa
bụi tháng Giêng-Hai lất phất như sương như bụi lên mùa viễn xứ, mây trắng chốn
quê nhà còn đọng trong sắc nắng bến chiều xa, đâu những cánh diều no gió ước mơ
xanh, đâu những luống cải trổ ngồng vàng bay bay gởi hương trong ngàn gió chiều
cho thơm trời quê mẹ.v.v...
Những
bao đợi chờ, những bao hò hẹn, những đăm chiêu đầy hướng vọng xa xôi, những nỗi
vui buồn say khướt chìm quên trong chén rượu tàn đông... Để rồi nếu có cố quên
đi cho bao cơn mõi mòn lịm dần bên bờ mộng-thực.
“Quên
đi toan tính đời thường
Giêng-Hai
bãng lãng khói sương tự tình”
Vẫn
biết rằng mọi sự việc cứ như thế mà đến, cứ như thế mà đi, và cái còn ở lại
chính là những nỗi niềm nhân thế, nó không ngoài một thân phận của con người, vẫn
đến đi, loay hoay chừng ấy bao nỗi cơ hồ nơi cuộc sống. hay rồi dong ruỗi trên
bước ngược xuôi, con người còn thấy có chút gì đó trong sự sống, sự tồn tại nơi
chính mình và ngay bây giờ. ;
“Thuyền
chở trăng xưa về bến cũ
Hay
mãi rong chơi trăm ngã sông ?
Đêm
nay có cánh hồng chợt nở
Lả
xuống tim người, vay chút hương !”
Nhưng
không đâu, trong đời vẫn còn có một điều ở trong ta, trong mọi người, chỉ khi
nào tự ta đánh mất đó thôi ! Điều ấy, chính là niềm tin chân thật, hướng thượng,
và kiên trú, niềm tin và năng lực giúp cho chúng ta đến để vượt qua, đến để bỏ
lại, đến là để kết thúc cuộc trở về, và đến là để thấy, nhận diện ngay bây giờ ;
“Em
có hay, chiếc lá thức trên cành
Cây
chuyển mạch, dòng đời thay sắc áo
Hoa
đương nụ dưới ngàn sương huyền ảo
Cánh
chim về chở trĩu ước mơ xanh”
Những
hạt sương, hạt bụi bên trời, tiếng chim thức trên cành, chiếc lá nõn xanh thắm
dần lên sắc màu dâu bể, và muôn trùng màu hoa hương cỏ, phải chăng đây là một
diễn trình cho ta thấy biết để cảm nhận đâu là mộng-thực, rồi cứ ở đây, nơi chốn
thế gian nầy, mà nhận lấy sự bình an, hạnh phúc, hay đoạ lạc khổ đau, thong thả
bình dị, hay bị cột trói hành phạt.v.v...
Những
ngày Lễ Hội đầu năm, nay đã và đang lần lượt đi qua, mùa Giêng-Hai cũng đương
chuyển mạch theo dòng thời gian, như giục giã, như thông báo sắp đến và sắp qua
những trạm ga đời, để rồi tiếp nữa ta phải nghĩ gì, làm gì... !? Cầu An, và
chúc tụng đầu năm, cầu nguyện qua lời Kinh tụng, sự sinh hoạt vào lễ hội Rằm
Tháng Giêng, lễ hội Quán Thế Âm.v.v... Những hình ảnh ấy mang đậm nét văn hoá
tâm linh, phần đông người Việt, người Hoa cũng đều biết đến Chùa, Đình, Đền,
các Tôn miếu để cầu nguyện cho những ước mơ, những cảm thọ hạnh phúc an vui, và
quên đi những nỗi buồn lo sầu muộn, bỏ lại phía sau bao những tháng ngày của
năm cũ.
Tuy
nhiên, cũng hoà theo những truyền thống phong tục, tập quán ngàn đời của Dân tộc,
thì trong thời gian Giêng-Hai còn có những Lễ Hội mang tính nhân gian, và tuỳ
theo mỗi khu vực, miền, mỗi địa phương khác nhau, như; miền Bắc có Lễ hội Đống
Đa, lễ hội Chùa Hương, Lễ hội Cổ Loa, Lễ hội Lim, Lễ hội Yên Tử.v.v... Miền
Trung có lễ hội Cầu Ngư.v.v... Miền Nam có Lễ hội Chùa Núi Bà Đen.v.v...
Tiếp
theo nữa, có Lễ Hội Vía Bồ Tát Quán Thế Âm đến khắp chúng sanh nói chung, và
cho những ai có lòng kính tin nơi hạnh nguyện của Ngài nói riêng. Vì nguyện lực
hiện hoá đức tánh Từ Bi mầu nhiệm vô biên thân vào nơi thế giới ta bà nầy, cùng
với tinh thần vô uý độ tha, luôn lắng nghe, luôn thấy biết : “Từ nhãn thị chúng
sanh” (Mắt thương nhìn đời).
Không
ngoài nguyện lực của chư Phật tiếp độ chúng sanh, thể hiện tinh thần tích cực
triết lý nhân sinh với sự hoạt dụng “Thiên thủ thiên nhãn” (Ngàn mắt ngàn tay),
với bao ngàn việc, ngàn thấy biết trong cõi đời qua vô vàn âm thanh như một đại
hoà tấu mầu nhiệm của vũ trụ vỗ lên ngay trong muôn vàn cuộc sống và sự sống của
chúng sanh, như lời ca ngợi tán dương:
“Quán
Âm Bồ Tát diệu nan thù
Thanh
tịnh trang nghiêm luỵ kiếp tu
Thiên
sứ hữu cầu, thiên sứ ứng
Khổ
hải thường tác độ nhơn châu”
(Với
công hạnh và thù thắng mầu nhiệm không thể nghĩ bàn, do nhiều đời kiếp chuyên
trì công phu tu tập, và như vị thiên sứ, có cầu có ứng hiện hoá tiếp độ, giải
trừ những khổ ách, đó là hạnh nguyện của Bồ Tát nơi cõi ta bà uế trược nầy.)
Đồng
thời, trong thời gian nầy cũng là mùa tưởng niệm Tổ Sư Minh Đăng Quang vắng
bóng, vị Tổ sư khai sáng Đạo Phật Khất Sĩ (Giáo Hội Tăng Già Khất Sĩ Việt Nam)
từ những năm đầu thập niên 1940 cho đến đầu thập niên 1950. Tổ sư đã vắng bóng
vào ngày mùng 01 tháng 02 âm lịch năm Giáp Ngọ (1954) cho đến nay. Sự tiếp thọ
ân đức và ân pháp của Tổ sư cũng chính là tinh hoa chất liệu dinh dưỡng lớn mạnh
Pháp Thân đối với Giáo lý của chư Phật và chư Tổ hơn bao giờ hết đối với hàng đệ
tử xuất gia và tại gia, dù cho ngàn xưa hay đến cả ngàn sau.
Như
vậi, mùa Giêng-Hai, qua đó có những Lễ hội, phong tục, tập quán lành mạnh được
tôn trọng và duy trì, là mùa của bao hướng vọng, ước mơ, tình tự, của những hẹn
hò, chờ đợi, kiếm tìm niềm vui hướng về miền chân lạc, dù chỉ là khoảnh khắc thời
gian sau những ngày tháng vật vã với cuộc sống áo cơm, với bao nỗi lo toan và
bao trang trải giữa đời thường.
Sự
việc ấy, nay đã trở thành những truyền thống tốt đẹp, một nếp nghĩ, một sức sống
đạo đức lành mạnh trong xã hội ngàn đời của quê hương Lạc Việt, nhờ có sự tưới
tẩm từ ý thức giáo dục đạo đức trong cuộc sống trước đây, và cũng để tồn tại
phát triển nét đẹp văn hoá ngàn đời của Dân tộc cho đến tận bây giờ.
Song
song với những điều ấy, Đạo Phật đã có mặt, đã hoà nhập trong cộng đồng Tộc Việt,
và đã nhanh chóng thổi vào nguồn sinh khí đặc thù tính chất Bi-Trí-Dũng của Đạo
Phật, đã góp phần tạo nên một sinh lộ giữa cõi tử sinh, và nơi chốn quê hương
ngàn đời đã phải gánh chịu không ít những điều khổ luỵ đau thương từ nhiều
nguyên nhân, từ nhiều phía ác kiến tiêu cực của những thế kỷ, thời đại xã hội.
Do
đó, con đường siêu hoá của Đạo Phật nhằm giúp cho con người nhận biết để đến mục
tiêu giác ngộ, thấy rõ bản chất của mọi sự vật hiện tượng, các pháp nhân duyên
qua tiến trình sinh-hoá-tiêu-tàn. Nhận thức điều Thiện ác, Nhân quả mà hướng
tâm linh đến miền chân lạc để không còn khổ đau. Được sự gia hộ từ những nguyện
lực của Chư Phật, chư Bồ tát, chư Thánh Tổ, các bậc tiền Hiền.v.v... Để có được
niềm kính tin và an trú nơi chánh pháp, có được sự học hiểu và tu tập theo giáo
lý của bậc giác ngộ, có thực hành nhiều về những thiện pháp, và có nhiều phước
thiện , cũng như được tăng trưởng nhiều công đức lành nơi cuộc sống nầy.
Tự
Tình Giêng-Hai, không những chỉ dành cho những Lễ hội truyền thống, những phong
tục, tập quánqua những ước mơ cầu mong cho lảnh vực đời thường, mà còn cho cả về
mặt đạo đức tâm linh, cốt đem lại sự bình an cho người hiện tiền biết đuọc giá
trị siêu hoá đạo đức, chuyển hoá thân tâm, từ bỏ ác nghiệp, thành tựu thiện
nghiệp, sống an lạc, hạnh phúc cho đời nầy và đời sau.
Chùa KỲ VIÊN,
South
Dakota, tháng Giêng 2017.
Mặc Phương Tử
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*