THÔI TA GIÃ PHỐ TÌM QUÊ,THỎNG TAY BUÔNG BỎ NHIÊU KHÊ LỤY PHIỀN.THÀ VỀ GỐI GIẤC CÔ MIÊN ,TIÊU DAO ĐÙA GIỠN CÕI MIỀN NGUYÊN SƠ!CÁM ƠN CÁC BẠN GHÉ THĂM VÀ GHI CẢM NHẬN!

Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

BÌNH THƠ

ĐIÊU TÀN

THƯ HOÀNG BÌNH THƠ
Một thể thơ lạ Yết Hậu ca ngợi vẻ đẹp khi tàn phai được tác giả Lê Đăng Mành gửi tặng chúng ta.

Điêu tàn
Cuốc chiều lên giọng giữa mênh mang
Đìa cạn sen khô ngậm lỡ làng 
Nắng mỏng khói giăng bờ quạnh quẽ
Tàn.!
Cái "điêu tàn" thì rõ là điêu tàn rồi thế mà tại sao nó có thể đẹp đến vậy! Chính là do tình trong đôi mắt tác giả: ngậm ngùi luyến tiếc anh chắt lấy từng nét đẹp đang mờ phai dưới nắng. 
Bắt đầu từ một đìa sen khô, nước cạn hoa phai mà tình ý ngút lỡ làng.Giọng con Cuốc kêu thảm thiết trong hạ tàn nắng mỏng khói vương đôi bờ.. làm tôi cảm nhận hai giọt lệ long lanh trên bờ mi người thơ. 
 Ngập ngừng tình rơi theo nét bút, bức tranh điêu tàn khoắng những vệt mực dài thẫm buốt. Là thơ? Không, đúng hơn là họa. Mà cũng không hẳn là họa, phải gọi chính xác là thơ họa. Điêu tàn của anh LĐM là một tác phẩm song giá trị như thế.

Chẳng vậy mà hình ảnh trong thơ sống động ngời sắc dậy hồn. Tôi phục sự chọn lựa sự vât, ngôn từ và cái cách se thơ của anh mới vương vấn làm sao.
Chắc chắn là trước mặt anh đang có một đóa hoa, đang vang tiếng Cuốc gọi..rồi dòng nước cạn trơ bùn, cánh sen phai ngửa đài ngạo nghễ...Thêm một dải lụa vàng huyền ảo quấn sợi khói lam bay nằng nặng nỗi quê vắng lặng.
Hình ảnh này buộc thêm cái đẹp cho hình ảnh tới..để rồi tất cả xoáy theo một chữ tàn hốt hoảng. Nghệ thuật thơ Yết Hậu là ở chữ cuối, kết thơ như anh là đã thành công. 

Bộ vần an vướng víu lòng người, gợi cảm giác
 Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng(Nguyễn Du)
Thơ anh mang đến bao nhiêu cảm xúc cho chúng ta nhưng cũng là hụt hẫng khi chứng kiến mãnh liệt quá trình của sự điêu tàn thiên nhiên. Trời đất còn vậy huống chi con người-sinh linh bé bỏng nhạy cảm chúng ta.
Một nỗi niềm trước mắt nhưng đâu chỉ là một đìa sen cạn. Ẩn sâu nỗi lòng người thơ đau đáu chắc không ngoài nhân sinh, thế cuộc
Nghe thơ anh LĐM giữa một chiều Hạ đang dần tàn như nghe tiếng Cuốc day dứt tìm quê kiếm Nước.

Đắng lòng cùng bước thơ anh, yêu cùng sự bi thương phai tàn...!
23.7.17
Thư Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

* Các bạn có thể copy link hình và dán trực tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ*